Tuesday, June 19, 2007

32 Năm Giỗ Trận Hoàng Sa - 19/01/1974-19/01/2006







Hàng năm gần dịp Xuân về, Hội Hải Quân Hàng Hải San Diego đã cử hành Ngày Giỗ Trận Hoàng Sa như một nghi lễ truyền thống. Vào lúc 12:00 trưa ngày Chủ Nhật 22/02.2006. Anh em Hải Quân đã tề tựu đông đủ với quân phục mùa Đông trên bãi biển Silver Strand, Coronado, San Diego.
Một bàn thờ uy nghiêm với Quốc Kỳ và Thánh Kỳ lộng lẫy tung bay phất phới, nổi bật trên nền trời biển xanh. Chân dung các chiến sĩ tử trận được trang trọng bày tên bàn thờ trước vòng hoa tưởng niệm.
Mờ đầu là nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam và phút mặc niệm, sau đó anh Hội Trưởng Hội Hải Quân Hàng Hải Nguyễn Văn Lực đã nói lên ý nghĩa trận Hải Chiến và lòng yêu nước cao cả của các chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ biên cương tổ quốc.
Cựu HQ Trung Tá Vũ Hữu San, Hạm Trưởng Khu Trục Hạm Trần Khánh Dư đã đọc danh sách các tử sĩ trên các chiến hạm Nhật Tảo HQ 10, Lý Thường Kiệt HQ 16, Trần Bình Trọng HQ 5 và Trần Khánh Dư HQ 4. Ông nói rằng sau 32 năm nhưng toàn dân tộc vẫn nhớ thương và vinh danh các anh hùng tử sĩ .
Thượng toạ Thích Minh Tuyên đã phát biểu ngắn g ọn nhưng đày ý nghĩa sâu sắc và làm mọi ngừời bùi ngùi cảm động. Ông nói trong các chiến sĩ đã hy sinh có người mới có 19 tu ổi, cuộc sống tuy có ngắn ngủi, nh ưng nh ững ng ư ời lính trẻ này sẽ sống mãi trong lịch sử dân tộc. Ông hy vọng rằng trong các buổi lễ kế tiếp, các giới trẻ nên s ốt sắng tham d ự đ ể t ăng niềm tự hào dân tộc và nuôi chí hướng khôi phục lại giang sơn. Sau đó Thượng Toạ đã cầu siêu cho các tử sĩ và mọi người cùng thắp hương chiêm bái.
Kết thúc buổi lễ , Hạm Trưởng Vũ Hữu San và anh Hội Trưởng HQ/HH San Diegio đã cùng đưa vòng hoa ra xa để chi ều sóng đưa những nhánh hoa ra Thái Bình Dương làm đẹp lòng các anh hồn tử sĩ.
Hiện diện trong buổi lễ có ông bà cựu HQ Trung Tá Nguyễn Văn Hoa, Khoá 7 HQNT, đ ến từ Orange County, chiến hữu Hội Trưởng Hội SVSQTB Thủ Đức, Đại Diện Hội Cao Niên, ông Trần Trung Nghĩa, Giám Đốc Đài Phát Thanh Tiếng Nước Tôi và một số đông anh chị em trong Gia Đình Hải Quân San Diego.
Cùng ngày này Tổng Hội Hải Quân & Hàng Hải và Hội HQ Cửu Long cũng đã tổ chức tưởng niệm trận Hải Chiến Hoàng Sa và thả hoa xuống biển.

No comments: